Sàn giao dịch công nghệ; chợ công nghệ; chuyển giao công nghệ; thanh lý máy móc; dây chuyền công nghệ; hội chợ công nghệ

Sàn giao dịch công nghệ; chợ công nghệ; chuyển giao công nghệ; thanh lý máy móc; dây chuyền công nghệ; hội chợ công nghệ

Danh mục sản phẩm
Mới

Truy xuất nguồn gốc điện tử cho sản phẩm

Giá Liên hệ

  • Xuất xứ
  • Bảo hành
  • Hình thức thanh toán
  • Điều khoản giao hàng
  • Điều khoản đóng gói

Thông tin nhà cung cấp

Ngày nay, an toàn thực phẩm là mối quan tâm trên toàn thế giới do ngày càng có nhiều vụ bê bối về an toàn thực phẩm nên yêu cầu ngày càng cao của người tiêu dùng và thị trường trên toàn thế giới. Việt Nam cũng không ngoại lệ, các doanh nghiệp đang ngày càng quan tâm đến an toàn thực phẩm để theo kịp nhu cầu của thị trường và người tiêu dùng. Hơn nữa vấn nạn hàng giả, hàng nhái, hàng hóa không rõ nguồn gốc tràn lan trên thị trường gây hại trực tiếp đến sức khỏe của người tiêu dùng và ảnh hưởng đến thương hiệu của doanh nghiệp Việt.

Truy xuất nguồn gốc sản phẩm, hàng hóa đặc biệt trong lĩnh vực thực phẩm không còn là xu hướng mà nay còn là giải pháp tối ưu, mang lại lợi ích to lớn cho tất cả các bên tham gia vào chuỗi cung ứng. Tuy nhiên, cả doanh nghiệp và người tiêu dùng vẫn chưa hiểu được truy xuất nguồn gốc là gì, tầm quan trọng, lợi ích và cách thực hiện..

Vậy truy xuất nguồn gốc là gì?

Truy xuất nguồn gốc là khả năng theo dõi, nhận diện được một đơn vị sản phẩm qua từng công đoạn của quá trình sản xuất, chế biến và phân phối.

(Theo Codex Alimentarius)

Truy xuất nguồn gốc là khả năng theo dõi xuyên suốt quá trình sản xuất, chế biến và phân phối thực phẩm, thức ăn gia súc, thực phẩm chế biến cho động vật hoặc các chất dự kiến sử dụng để ăn uống.

(Theo Quy định 178/2002/EU)

Truy xuất nguồn gốc có thể hiểu là giải pháp cho phép doanh nghiệp, cơ sở sản xuất ghi nhận tất cả các thông tin, chuyển động của sản phẩm mỗi khi phát sinh thông tin từ lúc bắt đầu sản xuất đến sản phẩm cuối cùng. Mục đích cuối cùng là để có thể theo dõi và truy lại chính xác được một đơn vị sản phẩm qua từng công đoạn của quá trình hình thành ra nó trong chuỗi cung ứng.

Một khái niệm quan trọng liên quan trực tiếp đến việc truy xuất nguồn gốc sản phẩm là đơn vị sản phẩm. Đơn vị sản phẩm ở đây là đơn vị truy xuất mà người ta muốn theo dõi hay đơn vị được ghi lại thông tin truy xuất nguồn gốc. Nó có thể là một trái cam, một cây cam hay một vườn cam. Đơn vị sản phẩm trong truy xuất nguồn gốc rất quan trọng, nó quyết định được thông tin về sản phẩm muốn quản lý hay truyền tải đến khách hàng, đối tác qua từng công đoạn của quá trình sản xuất.

Nguyên tắc truy xuất nguồn gốc

Tất cả các hệ thống truy xuất nguồn gốc đều phải tuân thủ theo nguyên tắc một bước trước – một bước sau: là cơ sở phải lưu giữ thông tin để bảo đảm khả năng nhận diện được cơ sở sản xuất kinh doanh/công đoạn sản xuất trước và cơ sở sản xuất kinh doanh/công đoạn sản xuất tiếp theo sau trong quá trình sản xuất kinh doanh đối với một sản phẩm được truy xuất.

 

 

Việc truy xuất nguồn gốc sản phẩm, hàng hóa mang lại lợi ích to lớn cho các bên trong toàn bộ chuỗi cung ứng:

Đối với doanh nghiệp

– Phù hợp quy định: việc thực hiện truy xuất nguồn gốc thực phẩm phù hợp với quy định của nhà nước và nhất là các quốc gia nhập khẩu khó tính trên Thế giới như EU, Mỹ, Nhật. Chính vì vậy mà giúp doanh nghiệp Việt có thể mở rộng được thị trường, thông quan dễ dàng hơn và tăng sức cạnh tranh.

– Tăng sự tin tưởng của người tiêu dùng: các thông tin về nguồn gốc sản phẩm, quá trình hình thành sản phẩm đều được minh bạch với người tiêu dùng, giúp họ tin tưởng hơn về sản phẩm và đánh giá tốt hơn sản phẩm của bạn so với các nhà cung cấp khác.

– Là công cụ Marketing mạnh mẽ: Truy xuất nguồn gốc là cách tốt nhất để bạn kết nối với người tiêu dùng cuối cùng để quảng bá sản phẩm, xây dựng thương hiệu doanh nghiệp.

– Phòng chống và phát hiện hàng giả, hàng nhái trên thị trường.

– Doanh nghiệp có thể theo dõi, kiểm soát nhanh dòng thông tin từ các khâu của chuỗi mắt xích, quản lý thông tin sản xuất nội bộ.

– Giúp Doanh nghiệp truy vấn và thực hiện thu hồi, xử lý nhanh chóng các sản phẩm kém chất lượng. Truy xuất nguồn gốc có thể làm giảm phạm vi thu hồi từ 50% đến 95%, giúp tiết kiệm chi phí khi có vấn đề về an toàn thực phẩm.

Đối với cơ quan nhà nước

Tại Việt Nam trong năm 2020 tới sẽ có quy định rõ ràng hơn về truy xuất nguồn gốc từ đó thành lập cổng thông tin truy xuất nguồn gốc quốc gia, và kết nối với hệ thống truy xuất nguồn gốc của doanh nghiệp qua đó giúp:

– Quản lý được nguồn gốc của sản phẩm trên thị trường.

– Chống hàng giả, hàng nhái, hàng kém chất lượng, không rõ nguồn gốc xuất xứ tràn vào thị trường.

Đối với người tiêu dùng cuối cùng

– Truy xuất được nguồn gốc sản phẩm trên thị trường thông qua tem QR code dán trên sản phẩm bằng điện thoại thông minh có kết nối internet.

– Biết được đâu là sản phẩm an toàn, có nguồn gốc xuất xứ rõ ràng để yên tâm chọn mua.

Một hệ thống truy xuất nguồn gốc chuẩn cần có gì?

Không phải tất cả các sản phẩm có dán tem QR code trên thị trường đều là sản phẩm có truy xuất nguồn gốc sản phẩm. Một hệ thống truy xuất nguồn gốc cần có sự liên kết giữa các mắt xích, các đơn vị trong chuỗi để mang lại lợi ích cho các bên tham gia.

– Phải thành lập cộng đồng, phải có liên kết giữa các mắt xích trong chuỗi cung ứng.

– Phải có sự kiểm soát. Đầu tiên cần phải có quy định và tiêu chuẩn nội bộ như áp dụng truy xuất nguồn gốc cần có thông tin gì, ghi nhận như thế nào,… Tiếp đến là thành lập ban kiểm soát, có thể là ban kiểm soát chéo giữa các bên hoặc là sự kiểm soát của bên thứ ba. Bước này khó thực hiện, nhưng nếu thực hiện tốt thì thông tin truy xuất nguồn gốc sẽ được chính xác và tin cậy hơn rất nhiều.

– Hệ thống phải giúp doanh nghiệp ghi nhận được tất cả các chuyển động của một đơn vị sản phẩm theo nguyên tắc một bước trước – một bước sau từ trang trại đến bàn ăn. Giúp theo dõi được đường đi của sản phẩm qua chuỗi cung ứng. Dán tem QR code lên sản phẩm giúp xem thông tin nguồn gốc sản phẩm nhanh chóng bằng cách quét trên điện thoại thông minh.           

Quy trình làm truy xuất nguồn gốc cùng TraceVerified?

Hiện nay tại Việt Nam chưa có quy định cụ thể về truy xuất nguồn gốc để các doanh nghiệp làm theo. Nhiều doanh nghiệp còn bối rối trong việc đăng ký truy xuất nguồn gốc cho sản phẩm, hàng hóa của mình. TraceVerified là đơn vị đầu tiên tại Việt Nam cung cấp dịch vụ truy xuất nguồn gốc, quy trình thực hiện được làm theo chuẩn quốc tế với tiêu chí: Nhanh – Chuẩn xác – Đơn giản.

Các chuyên gia của chúng tôi đã có kinh nghiệm nhiều năm trong việc triển khai truy xuất nguồn gốc điện tử cho nhiều sản phẩm với quy mô từ nhỏ nhất là một hộ kinh doanh đến việc xây dựng cho những tập đoàn lớn hay toàn bộ chuỗi cung ứng của một tỉnh.

Dưới đây là một quy trình truy xuất nguồn gốc sản phẩm cơ bản nhất mà chúng tôi thực hiện:

Bước 1: Lấy thông tin đăng ký của doanh nghiệp: thông tin công ty, thông tin liên hệ, thông tin và quy mô của sản phẩm cần làm.

Bước 2: Khảo sát quy trình, đường đi sản phẩm của doanh nghiệp. Chúng tôi sẽ có những biểu mẫu khảo sát tiêu chuẩn để dựa vào đó thiết lập quy trình truy xuất nguồn gốc cho mỗi sản phẩm, mỗi chuỗi cung ứng cụ thể.

Bước 3: Thống nhất quy trình, thiết lập tài khoản trên hệ thống TraceVerified.

Bước 4: Thiết kế tem QR code theo yêu cầu của doanh nghiệp, in tem đúng quy cách. Thông thường một tem tiêu chuẩn sẽ có QR code, thông tin của doanh nghiệp và đơn vị làm truy xuất nguồn gốc để đảm bảo truy xuất nguồn gốc được thực hiện từ bên thứ 3.

Một số tem QR code truy xuất nguồn gốc mẫu:

Công ty cổ phần giải pháp và dịch vụ truy xuất nguồn gốc

TraceVerified là dịch vụ Truy xuất nguồn gốc đầu tiên tại Việt Nam được sự tài trợ của tổ chức cạnh tranh toàn cầu GCF do công ty cổ phần khoa học công nghệ Sắc Ký Hải Đăng EDC-HĐ thực hiện từ năm 2011 dưới sự cố vấn của Dr.Heiner Lehr – Chuyên gia về Truy xuất nguồn gốc cho cộng đồng Châu Âu và giám đốc dự án là bà Nguyễn Thị Hồng Minh – Nguyên thứ trưởng bộ Thủy sản (1994-2007).

TraceVerified ra đời với mục đích là cầu nối thông tin giữa nhà sản xuất và người mua để đưa thông tin minh bạch hơn về thực phẩm của Việt Nam. Đến năm 2016 thì Công ty CP Giải pháp và Dịch vụ Truy xuất nguồn gốc Trace Verified chính thực thành lập.

 

 

Đến nay với gần 10 năm kinh nghiệm làm Truy xuất nguồn gốc, TraceVerified đã thực hiện được hàng trăm dự án trên khắp tỉnh thành Việt Nam từ sản phẩm nông nghiệp, thủy sản đến những sản phẩm chế biến như nước mắm, sữa, café,… Điển hình như VinEco với các nhà sơ chế đóng gói, các trang trại lớn của VinEco và hàng trăm trang trại của đối tác nông dân sản xuất các sản phẩm rau, trái cây tươi cung cấp tại hệ thống Vinmart; Coopmart với các sản phẩm rau, gạo hữu cơ từ trang trại Viễn Phú (Cà Mau), 10 HTX nông nghiệp do sở NNPTNT TP Hồ Chí Minh tài trợ sử dụng, HTX Thạch Long do Dự án phát triển nông nghiệp Hà Tĩnh tài trợ, nước mắm Phú Quốc (Thanh Quốc, Khải Hoàn), dự án tôm, bò, và thịt heo tại Sở KHCN Bến Tre, sản phẩm yến sào NutriNEST…

Hệ thống TraceVerified được cộng đồng quốc tế thừa nhận, được Tổ chức Nông Lương Liên Hiệp Quốc – FAO sử dụng làm đại diện duy nhất từ Việt Nam trong các báo cáo điển hình về giải pháp TXNG. Giải pháp được sở Nông Nghiệp & PTNT và Sở KHCN TPHCM sử dụng để hỗ trợ các Hợp tác xã và Doanh nghiệp trên địa bàn thực hiện TXNG nông sản.

Sứ mệnh

Trở thành cầu nối tin cậy giữa các bên liên quan trong chuỗi cung ứng thực phẩm để kể những câu chuyện về sản phẩm từ trang trại đến thị trường.

Tầm nhìn

Trở thành nhà cung cấp dịch vụ Truy xuất nguồn gốc điện tử hàng đầu, phục vụ 70% các nhà sản xuất thực phẩm có trách nhiệm ở Việt Nam đến năm 2030 với mạng lưới đối tác phát triển bền vững và rộng khắp.

Đối tác của TraceVerified

TraceVerified luôn luôn nhận được sự hợp tác, sự giúp đỡ của các đối tác trong và ngoài nước để xây dựng TraceVerified trở thành một trung tâm thông tin, một cầu nối tin tưởng giữa người mua và người bán.