9 năm

Hồ sơ

Công ty cổ phần công nghệ môi trường T.Đ.A Quốc gia: Việt Nam Tỉnh thành: Hải Phòng Ngày tham gia: 14/08/2015 Thành viên vàng Sản phẩm chính: hệ thống xử lý nước thải sinh hoạt, phao quây dầu, giấy thấm dầu tràn, xử lý sự cố tràn dầu, máy thổi khí fujimac Lượt truy cập: 1,100,180 Xem thêm Liên hệ

Video

Tấm bọt biển thông minh: giải pháp khắc phục sự cố tràn dầu

Tấm bọt biển thông minh: giải pháp khắc phục sự cố tràn dầu

Nhóm các nhà khoa học tại Đại học Tây Bắc Mỹ ở tiểu bang Nevada vừa chế tạo thành công tấm bọt biển “thông minh”, được cho là hỗ trợ khắc phục sự cố tràn dầu hiệu quả và thân thiện môi trường hơn bất kỳ công nghệ nào trước đây.

Vật liệu này bản chất là một tấm bọt biển thông thường, được phủ lên trên một lớp vật liệu nano composite có cấu trúc nano từ tính tên Oleophobic hydrophobic magnetic (OM). Vật liệu OM có đặc tính hút dầu, kỵ nước và từ tính. Cấu trúc nano của OM sẽ liên kết với các phân tử dầu và lưu trữ chúng cho đến khi bị vắt kiệt. Đặc tính từ cho phép các nhà khoa học mô phỏng từ xa để kiểm soát chuyển động của dòng dầu khi có từ trường bên ngoài hấp thụ các thành phần có tính chất hấp phụ (adsorbents).

 

Miếng bọt biển xử lý sự cố tràn dầu

 

Sau khi phủ lớp nano composite OM lên bất kỳ tấm bọt biển thương mại giá rẻ nào, bỏ phần thừa và để khô, sẽ thu được tấm bọt biển thông minh với khả năng hút dầu, kỵ nước.

Các nhà khoa học đã thử nghiệm tấm bọt biển thông minh với nhiều loại dầu thô khác nhau có mật độ phân tử dầu và độ nhớt khác nhau. Kết quả cho thấy, tấm bọt biển có thể hấp thụ ổn định dầu với khối lượng gấp 30 lần trọng lượng của nó và để lại nước. Sau khi được vắt kiệt dầu, khoảng 1% dầu vẫn đọng lại trong tấm bọt biển. Vật liệu này cũng được chứng minh hoạt động hiệu quả trong nhiều môi trường nước và điều kiện khác nhau như thay đổi pH và độ mặn.

Nhóm các nhà khoa học cho biết, tấm bọt biển thông minh sẽ là một công cụ hiệu quả để khôi phục môi trường bằng cách chọn lọc hấp thụ các chất gây ô nhiễm trong nước, đất và không khí như các chất dinh dưỡng thừa, kim loại nặng... Lớp phủ cấu trúc nano có thể được điều chỉnh cho sự hấp thụ chọn lọc các chất ô nhiễm này.