9 năm

Hồ sơ

Công ty cổ phần công nghệ môi trường T.Đ.A Quốc gia: Việt Nam Tỉnh thành: Hải Phòng Ngày tham gia: 14/08/2015 Thành viên vàng Sản phẩm chính: hệ thống xử lý nước thải sinh hoạt, phao quây dầu, giấy thấm dầu tràn, xử lý sự cố tràn dầu, máy thổi khí fujimac Lượt truy cập: 1,099,890 Xem thêm Liên hệ

Video

Vì sao không được vứt pin đã qua sử dụng vào thùng rác?

Vì sao không được vứt pin đã qua sử dụng vào thùng rác?

Hầu hết gia đình nào cũng có khoảng chục thiết bị có sử dụng pin như điện thoại, đồng hồ, điều khiển từ xa, xe đạp điện… và số lượng các thiết bị này ngày càng có xu hướng tăng nhanh.

 

 pin đã qua sử dụng

 

Tuy nhiên hầu hết chúng ta đều không biết rằng pin và ắc-quy đã qua sử dụng không được phép bỏ vào thùng rác để hủy như các loại rác thông thường vì tính độc hại của chúng là rất cao.

Tác hại khôn lường của việc vứt pin không đúng cách. Vứt 1 cục PIN bừa bãi sẽ làm ô nhiễm 500l nước, 1m đất trong 50 năm

Mặc dù có kích thước nhỏ gọn nhưng những viên pin đóng vai trò vô cùng quan trọng trong đời sống con người, tuy nhiên bên trong đó cũng là một “mỏ” hóa chất độc hại. Nếu không được phân loại, tiêu hủy đúng quy trình sẽ trở thành mối nguy hại cho môi trường và sức khỏe con người.

Trong pin có chứa rất nhiều các thành phần hóa học khác nhau như chì, kẽm, lithium, thủy ngân và cadmium, nếu vô tình bị chôn lấp hoặc đốt cùng với các loại rác thông thường, pin có thể gây ô nhiễm môi trường và nguy hại đến sức khỏe theo các hình thức khác nhau:

– Khi đốt, các thành phần nguy hại trong pin sẽ bốc lên thành khói độc, hay chất độc còn đọng lại trong tro sẽ gây ô nhiễm không khí. Khi pin vô tình bị chôn lấp sẽ dần dần bị xói mòn và các hóa chất ngấm vào đất, rò rỉ và chảy vào nguồn nước dùng gần các bãi rác có pin bị vứt bỏ, thậm chí những hậu quả này kéo dài tới 50 năm sau.

– Khi bị nhiễm độc chì có trong các loại pin và hầu hết là pin sử dụng cho xe hơi sẽ trực tiếp làm tổn thương não, gây còi xương, chậm lớn ở trẻ, huyết áp cao đối với người lớn, tổn hại máu và xương, thậm chí là vô sinh, giảm chức năng của thận…

- Khi hít thở phải bụi có chứa Cadimi (Cd) trong pin sẽ dẫn đến các vấn đề về hệ hô hấp và thận, có thể gây tử vong. Nuốt phải một lượng nhỏ cadimi sẽ phát sinh ngộ độc tức thì và tổn thương gan, thận. Các hợp chất chứa cadimi cũng là các chất gây ung thư. Ngoài ra, trong pin còn có rất nhiều chất khác gây nguy hiểm cho con người.

Những tác hại về sức khỏe do các thành phần hóa học trong pin gây ra là rất nguy hiểm và không thể lường trước được, người chịu ảnh hưởng đầu tiên sẽ là những nhân viên vệ sinh, phân hủy rác thải, và sau đó là chính bạn và các thành viên trong gia đình.

Xử lý PIN đúng cách để bảo vệ môi trường

Hiện nay chưa có một giải pháp cụ thể nào cho pin đã qua sử dụng, tuy nhiên, nếu thường xuyên vứt pin vào thùng rác sau khi sử dụng, hãy dừng ngay hành động này lại, bạn sẽ góp phần hạn chế được tác hại mà pin gây ra với môi trường và sức khỏe con người.

Thay vào đó, bạn có thể giữ lại hết những viên pin đã qua sử dụng, cho chúng vào chiếc lọ thủy tinh hoặc túi kín, để xa tầm với của trẻ nhỏ. Khi lượng pin đã nhiều, bạn hãy đem chúng đến các địa điểm hoặc những kho chuyên dụng để nhân viên xử lý theo quy định hoặc tái chế thân thiện với môi trường.

 

 pin đã qua sử dụng

 

 pin đã qua sử dụng

 

Chiến dịch thu gom Pin của FPT

 

 pin đã qua sử dụng

 

Chiến dịch thu hồi pin đã qua sử dụng tại Vinmart

 

Đối với những bình ắc quy đã qua sử dụng, hãy tìm chỗ khô ráo, sạch sẽ và xa tầm tay trẻ em để bảo quản tạm thời, rồi ngay lập tức chuyển chúng kèm theo thông báo cho các công nhân thu gom rác thải sinh hoạt hoặc các điểm thu gom chuyên dụng.