Sử dụng công nghệ và sản phẩm mới thân thiện môi trường để làm sạch bề mặt và sơn trần hầm hàng tàu FSO Vietsovpetro-01
16/05/2013
552 Lượt xem
Trong các công việc chống ăn mòn, hạng mục làm sạch bề mặt và sơn là hạng mục quan trọng nhất, chi phí lớn, tốn kém, mất rất nhiều thời gian, thường làm chậm tiến độ, gây ô nhiễm và không an toàn.
Để giải quyết các khó khăn trên, vừa qua Vietsovpetro và Nhà máy Đóng tàu Dung Quất (DQS) đã nghiên cứu sử dụng công nghệ bắn hạt Super Garnet là một loại hạt mài mới có các tính năng ưu việt, không độc hại, thân thiện môi trường và con người, nhanh, an toàn, chất lượng làm sạch tốt,… để thay thế Cát và hạt Nix.
Còn về sơn, để kéo dài thời gian giữa hai lần sơn, giảm thời gian lên đà, tăng hiệu quả sử dụng, Vietsovpetro đã lựa chọn một loại sơn mới với nhiều tính năng ưu việt có tuổi thọ tới trên 20 năm - Dura-Plate 301 của hãng Sherwin-Williams (Mỹ) để sơn cho 16 hầm hàng của tàu VSP-01.
Bài báo này nói về quá trình đánh giá, lựa chọn, áp dụng và kết quả của công nghệ bắn hạt Super Garnet thay cho bắn cát, hạt Nix, sử dụng sơn Dura-Plate 301 cho sửa chữa tàu VSP-01.
Tàu Vietsovpetro 01 (VSP-01) với sức chứa 154,164 tấn là một trong những kho chứa dầu nổi (FSO) trên biển lớn nhất Việt Nam. Tàu được đóng mới vào năm 2000 tại Nhật Bản và hiện đang được sử dụng để chứa dầu thô khai thác từ mỏ Bạch Hổ do Xí nghiệp Khai thác thuộc Liên doanh Dầu khí Việt-Nga (Vietsovpetro) quản lý.
Tàu VSP-01 được vận hành và bảo quản rất tốt. Sau 12 năm hoạt động, tháng 05/2012, theo quy định đăng kiểm, theo kế hoạch bảo dưỡng sửa chữa định kỳ, Vietsovpetro đã đưa tàu VSP-01 vào ụ Nhà máy Đóng tàu Dung Quất (DQS) để bảo dưỡng và sửa chữa lớn.
Việc sửa chữa tàu đã được Vietsovpetrolên kế hoạch rất cụ thể và chi tiết về nội dung, tiến độ cũng như chất lượng.
Trong các hạng mục cần bảo dưỡng sửa chữa, hạng mục sơn bảo dưỡng 16 trần hầm hàng với diện tích khoảng 18.000 m2 rất được chú ý. Bởi vì, đây là phần dễ bị ăn mòn và hư hỏng nhất và cũng là phần rất khó thi công làm sạch và sơn. Đặc biệt với tàu VSP-01, khi thiết kế và chế tạo ban đầu phần này không được sơn. Sau hơn 10 năm sử dụng, qua kiểm tra thực tế, bề mặt thép các trần do luôn bị nước ngưng tụ nên bị hư hỏng rất nặng, bị ăn mòn sâu, rộng, có nhiều rỉ boong,… Nếu không sơn lại sẽ ảnh hưởng rất lớn tới tuổi thọ và an toàn khi sử dụng tàu.
Thông thường để có một lớp sơn tốt cần đảm bảo ba yếu tố: Làm sạch bề mặt; Chất lượng sơn; Điều kiện áp dụng sơn
1. Về làm sạch bề mặt
Hiện tại ở Nhà máy Đóng Tàu Dung Quất vẫn đang sử dụng Cát để làm sạch bề mặt. Vật liệu này có ưu điểm là giá rẻ, sẵn có, song rất độc hại, gây ung thư phổi cho người trực tiếp làm việc, gây ô nhiễm lớn cho không khí, đất và nước trên một khu vực rộng lớn nên bị cấm ở nước ngoài. Ngoài ra, sử dụng Cát cho chất lượng bề mặt làm sạch đạt thấp (Sa2.0), bụi bắn bám vào bề mặt khó làm sạch, độ nhám không cao, phải làm đi làm lại nhiều lần. Về số lượng sử dụng, muốn làm sạch 1 m2 cần dùng tới 80-90 kg Cát, với diện tích trên 150.000 m2, sau khi bắn cát, sơn, rỉ sét, cặn dầu,… sẽ tạo ra gần 15.000 tấn chất thải độc hại, phải xử lý với chi phí tối thiểu khoảng 10 tỷ đồng.
Vì vậy, để lựa chọn công nghệ và sản phẩm áp dụng cho phần trần này, VSP đã tổ chức nghiên cứu, đối chiếu, so sánh, phân tích trong phòng thí nghiệm và thử nghiệm tại hiện trường, đánh giá các hạt mài làm sạch đang sử dụng ở Việt Nam và thế giới gồm: Cát, Xỉ đồng (Nix), PS Ball, Bi sắt và hạt Super Garnet so với yêu cầu của tàu VSP-01 và cuối cùng đã lựa chọn sử dụng hạt Super Garnet để làm sạch bề mặt.
Hạt Super Garnet có các ưu điểm sau:
- Chất lượng bề mặt đạt độ sạch tới Sa3.0.
- Năng suất làm sạch nhanh hơn gấp 2-3 lần so với Cát; 1,5 lần so với Nix.
- Khối lượng sử dụng ít, chỉ bằng 20% Cát, 30% so với Nix.
- Dễ sử dụng, thu hồi và tái sinh được tới 5 lần.
- Hoàn toàn không độc hại, không có kim loại nặng gây ô nhiễm môi trường như hạt Nix. Không phát tán xa trong không khí như Cát, PS Ball, Nix.
- Chất thải có thể không cần xử lý, dùng làm chất san nền.
- Không cháy, không tạo tia lửa, an toàn PCCC rất tốt.
- Không ảnh hưởng tới sức khỏe cho công nhân trực tiếp làm việc.
- Rẻ hơn sử dụng hạt Nix. 2. Về sơn
Do điều kiện hoạt động và điều kiện áp dụng sơn nên VSP đưa ra yêu cầu sơn phải có tuổi thọ trên 10 năm, có độ bám dính tốt, không cháy nổ, an toàn sức khỏe môi trường, có đủ các chứng chỉ kiểm định chất lượng của các hãng đăng kiểm trên thế giới,…
Trên kết quả thử nghiệm, đánh giá các loại sơn hiện có,VSP đã chọn loại sơn Dura-Plate 301 của hãng Sherwin-Williams (Mỹ) để sử dụng cho phần việc này.
Loại sơn epoxy Dura-Plate 301 có các ưu điểm sau:
- Sơn không dung môi, 100% chất rắn, không chứa các kim loại nặng, không độc hại.
- Có độ bám dính rất cao từ 10-25 MPa.
- Sơn không cháy nổ, không có mùi, không gây ảnh hưởng tới các công việc xung quanh.
- Sơn có tuổi thọ trên 25 năm, được bảo hành và bảo hiểm trên 10 năm, được Hải quân Mỹ sử dụng với 20 năm tàu không phải lên ụ sửa chữa.
- Sơn có đầy đủ chứng chỉ kiểm định của các hãng đăng kiểm như ABS, DNV, Lloyd’s (Anh), Lloyd’s (Đức), Newcastle,… 3. Về điều kiện áp dụng
Để áp dụng được (phun sơn), thông thường phải đảm bảo các điều kiện sau:
- Độ sạch bề mặt phải đạt Sa2.5 theo tiêu chuẩn ISO8501-1.
- Độ nhám bề mặt: ³50 micron.
- Độ ẩm tương đối: £85%.
- Điểm sương: ³3oC.
Muốn đảm bảo các điều kiện trên, bề mặt sau khi làm sạch đạt yêu cầu phải sơn ngay trong vòng 4 giờ.
Chính vì vậy, nó khống chế thời gian làm sạch bề mặt và sơn từ 8 giờ đến 17 giờ. Buổi tối không thể thực hiện được và thời tiết mưa, ẩm ướt cũng không làm được.
Song, với sơn epoxy Dura-Plate 301 - Loại sơn đã tạo ra một thay đổi lớn trong ngành sơn, với các đặc tính nổi bật sau:
- Chỉ yêu cầu làm sạch bề mặt tới Sa2.0.
- Bề mặt không có độ nhám vẫn sơn được.
- Không phụ thuộc độ ẩm, sơn trong mọi điều kiện thời tiết (100% ẩm vẫn sơn được), có thể sơn trên bề mặt rỉ vàng.
- Sơn không bị khống chế bởi điểm sương.
Do đó, khi sử dụng sơn Dura-Plate 301 ta có thể bắn làm sạch liên tục 24/24 giờ trong vòng 4-5 ngày liền sau đó sơn một lần. Việc này sẽ rất tiết kiệm sơn và thời gian, không phụ thuộc vào thời tiết. Quá trình thực hiện
Dựa trên tiêu chuẩn và đánh giá củaVSP, Công ty Công nghiệp Tàu thủy Dung Quất đã ký hợp đồng với Công ty Cổ Phần Hóa Dầu Công Nghệ Cao Hi-Pec để làm sạch bề mặt bằng hạt Super Garnet và sơn bằng sơn Dura-Plate 301 cho trần hầm hàng tàu VSP-01.
Trong quá trình thi công, Công ty Hi-Pec đã hoàn thành tốt công việc theo yêu cầu và vượt tiến độ đề ra, cụ thể như sau: Về chất lượng:Rất tốt, thỏa mãn đầy đủ các yêu cầu đề ra cho tàu VSP-01. Độ bám dính trung bình khoảng 14-15 MPa. Toàn bộ quá trình thi công được quản lý chất lượng chặt chẽ, được DQS, Thuyền trưởng tàu VSP-01 và Nhóm giám sát của VSP kiểm tra, chấp thuận.
Các bên đã ký biên bản nghiệm thu đưa vào sử dụng. Về tiến độ thực hiện:34 ngày, sớm hơn 1 ngày so với hợp đồng. Toàn bộ quá trình không phải làm đi làm lại, không có phát sinh. Về môi trường, an toàn sức khỏe, PCCC:Toàn bộ quá trình thực hiện không gây bụi ô nhiễm không khí, đất và nước, không ảnh hưởng đến các công việc xung quanh, tuyệt đối an toàn về phòng cháy chữa cháy. Về kinh tế:Với bảo hành sau 10 năm lớp sơn hư hỏng không quá 5% (gấp 3-4 lần so với các loại sơn khác), sử dụng sơn Dura-Plate 301 sẽ tiết kiệm khoảng 10 lần so với số tiền bỏ ra ban đầu để sử dụng sơn này. Ngoài ra, Dura-Plate 301 còn tiết kiệm được không chỉ chi phí sơn, bảo dưỡng sửa chữa mà còn giảm được thời gian tàu nằm trên ụ, tăng thời gian hoạt động, sản xuất,… Về xử lý chất thải:Super Garnet và chất thải sau khi thu hồi đã tái sinh sử dụng 3 lần, sau lần thứ 3, cảnh sát môi trường Quảng Ngãi đã lấy mẫu gởi vào Tp. Hồ Chí Minh phân tích. Kết quả cho thấy chất thải không thuộc loại chất thải nguy hại, có thể đem xử lý như chất thải thông thường. Đặc biệt, lượng chất thải phải xử lý chỉ bằng 10% so với nếu sử dụng bằng cát, tiết kiệm khoảng 1 tỷ đồng . Kết luận
Bằng việc sử dụng hạt Super Garnet và sơn Dura-Plate 301 để sơn cho trần hầm hàng tàu VSP-01 đã đạt được kết quả sau : Về chất lượng: Đạt kết quả rất tốt, độ bám dính, độ cứng, độ bóng,… hơn hẳn các loại sơn thông thường khác. Về môi trường, an toàn sức khỏe, PCCC: Hoàn toàn đảm bảo, không gây bụi không khí, không độc hại cho đất và nước. Không phát sinh tia lửa, không có dung môi gây cháy. Lượng chất thải ít, xử lý chất thải dễ dàng, giá rẻ. Về tiến độ: Đảm bảo tốt vì không phụ thuộc vào thời tiết, điều kiện áp dụng sơn dễ dàng, không ảnh hưởng tới các công việc khác xung quanh, không phải làm đi làm lại. Về kinh tế: tăng thời gian bảo hành và qua đó là giảm thời gian giữa 2 kỳ sửa chữa lên gấp đôi, tiết kiệm được chi phí về bảo dưỡng sửa chữa trong tương lai, tăng thời gian vận hành của tàu, chất lượng sản phẩm chứa trong tàu không bị ảnh hưởng,…