Hội thảo “Chính sách thương mại điện tử Việt Nam 2015” Cục Thương mại điện tử và Công nghệ thông tin (Bộ Công thương) phối hợp với Dự án Hỗ trợ chính sách thương mại và đầu tư của châu Âu (EU-MUTRAP) tổ chức tại Hà Nội vào ngày 16/9 vừa qua.
Kết quả khảo sát của Cục Thương mại điện tử và Công nghệ thông tin năm 2014 cho thấy, trong bối cảnh hội nhập kinh tế quốc tế, các doanh nghiệp không chỉ tích cực quảng bá sản phẩm, thương hiệu, các chương trình khuyến mại trên môi trường mua sắm di động, mà còn thiết kế các ứng dụng di động riêng cho thương hiệu của mình. Đây là những mô hình hoạt động mới, cần có cơ chế quản lý mới và sự phối hợp đồng bộ của các cơ quan chức năng nhằm tạo môi trường kinh doanh lành mạnh, bình đẳng, bảo đảm quyền lợi của doanh nghiệp và người tiêu dùng.
Tuy nhiên, Việt Nam hiện chưa có hướng dẫn cụ thể quy định về các hoạt động thương mại điện tử trên nền tảng thiết bị di động, vì vậy chưa có cơ sở để xác định mô hình hoạt động cụ thể, cũng như chưa xác định được phương hướng quản lý phù hợp đối với các mô hình hoạt động này. Do đó, Bộ Công thương đã chủ trì xây dựng các thông tư quy định về quản lý hoạt động thương mại điện tử trên nền tảng di động nhằm hướng dẫn thi hành Nghị định số 52/2013/NĐ-CP ngày 16.5.2013 của Chính phủ về thương mại điện tử.
Hội thảo là cơ hội tốt để các nhà quản lý, doanh nghiệp trao đổi, chia sẻ những thông tin có liên quan đến việc phát triển thương mại điện tử cũng như các chính sách phát triển lĩnh vực này trong thời gian tới.