Đẩy mạnh ứng dụng công nghệ MarTech: Nền tảng thúc đẩy sự đổi mới trong kinh doanh
09/08/2023
674 Lượt xem
Trong một bước tiến quan trọng về ứng dụng công nghệ, Việt Nam đang tập trung đẩy mạnh MarTech (công nghệ marketing) để thúc đẩy sự phát triển và đổi mới trong lĩnh vực kinh doanh. Vào ngày 4/8/2023, Trung tâm Nghiên cứu và Phát triển Truyền thông Khoa học và Công nghệ thuộc Bộ Khoa học và Công nghệ đã tổ chức một khóa đào tạo nâng cao năng lực về nghiên cứu và ứng dụng MarTech cho các doanh nghiệp khởi nghiệp.
Sự kiện này là một phần của Đề án "Hỗ trợ hệ sinh thái khởi nghiệp đổi mới sáng tạo quốc gia đến năm 2025" (Đề án 844), nhằm tạo ra môi trường thúc đẩy sự đổi mới trong kinh doanh thông qua việc đào tạo, hội nghị, hội thảo chuyên đề, và các chương trình gọi vốn thử nghiệm dành cho các công ty khởi nghiệp MarTech. Chương trình cũng hướng tới sự kiện lớn như Techfest Việt Nam 2023 và triển lãm online trên nền tảng Techfest 24/7.
Làng MarTech và Trung tâm Nghiên cứu và Phát triển Truyền thông Khoa học và Công nghệ đã thiết lập một hợp tác cộng tác để thúc đẩy nghiên cứu, triển khai, và đào tạo MarTech cho các startup. TS. Vũ Việt Anh, Tổng Giám đốc Học viện Thành Công và Trưởng làng MarTech của Techfest Việt Nam, đã nhấn mạnh rằng MarTech bao gồm các giải pháp và nền tảng công nghệ hỗ trợ doanh nghiệp xây dựng chiến lược marketing, chiến dịch truyền thông, và quảng bá sản phẩm/thương hiệu đến khách hàng mục tiêu trên nhiều kênh thông tin khác nhau.
Sự phát triển của công nghệ mới, chẳng hạn như trí tuệ nhân tạo và học máy, đã giúp doanh nghiệp tạo ra các ứng dụng và giải pháp đột phá để giải quyết các thách thức trong lĩnh vực marketing. Trí tuệ nhân tạo có khả năng tạo ra chiến lược marketing tự động và tùy chỉnh, đồng thời nâng cao trải nghiệm khách hàng.
Với môi trường kinh doanh ngày càng cạnh tranh, MarTech trở thành công cụ quan trọng giúp doanh nghiệp tăng cường khả năng cạnh tranh và phát triển các sản phẩm, dịch vụ tiên tiến phù hợp với nhu cầu thị trường. Thị trường MarTech đang phát triển với tốc độ nhanh chóng, từ 150 giải pháp vào năm 2011 lên đến hơn 9.932 giải pháp vào năm 2022. Dự kiến đến năm 2030, thị trường MarTech có thể đạt hơn 6.600 tỷ USD.
Việt Nam có tiềm năng lớn trong việc ứng dụng MarTech, nhờ vào sự phát triển nhanh chóng của nền kinh tế Đông Nam Á và sự nhạy bén về công nghệ của dân số. Các khoản đầu tư vào MarTech tại Việt Nam đang tăng nhanh và nhận được sự ủng hộ. Tuy nhiên, cũng cần chú ý đến việc đào tạo nguồn nhân lực trong lĩnh vực này.
MarTech không chỉ dành riêng cho các doanh nghiệp lớn, mà còn phù hợp với các doanh nghiệp khởi nghiệp. Các công cụ MarTech như Email Marketing, Social Media Marketing, Automation Marketing, và Content Marketing có thể giúp các start-up nâng cao sự chuyên nghiệp và hiệu quả trong chiến lược tiếp thị và gắn kết với khách hàng. Social Media Marketing, trong đó, là một phương pháp quan trọng trong tiếp thị kỹ thuật số, giúp doanh nghiệp tương tác và tiếp cận khách hàng mục tiêu một cách hiệu quả.
Sự phát triển của MarTech đang mang lại cơ hội mới và thúc đẩy sự đổi mới trong kinh doanh tại Việt Nam, giúp các doanh nghiệp tiếp cận khách hàng một cách tối ưu và đồng thời củng cố vị thế cạnh tranh trên thị trường toàn cầu.