Kính mắt thông minh - Giúp phát biểu tự tin trước công chúng
15/04/2015
356 Lượt xem
Kính mắt thông minh với hệ thống giao diện người dùng cung cấp phản hồi mang tên Rhema có thể ghi lại giọng nói của người phát biểu và truyền âm thanh đến một máy chủ để tự động phân tích âm lượng và tốc độ nói, và sau đó gửi lại các dữ liệu đến diễn giả ngay trong thời gian thực. Thông tin phản hồi này cho phép người nói có thể điều chỉnh âm lượng và tốc độ nói cho phù hợp với ngữ cảnh.
Ehsan Hoque, phó giáo sư khoa học máy tính, tác giả chính của công trình nghiên cứu cho biết bản thân ông đã sử dụng hệ thống này khi ông giảng bài trên lớp, ông nói: "Tôi có nhược điểm là nói nhỏ và Rhema luôn nhắc nhở tôi phải nói to lên". Hệ thống này giúp diễn giả trở nên ý thức hơn về âm lượng giọng nói của mình, ngay cả khi không đeo kính thông minh.
Theo các nhà nghiên cứu cho biết, đa số người sử dụng phương án này cho rằng hệ thống đã giúp họ cải thiện được cách truyền đạt của mình nhiều hơn so với việc nhận được thông tin phản hồi liên tục hoặc không có phản hồi gì. Họ cũng đã thử nghiệm hệ thống từ quan điểm của khán giả, sử dụng một nhóm công nhân cơ khí không phải là người nói tiếng Anh bản địa.
Các nhà nghiên cứu cũng đã kiểm tra xem liệu người nói nhìn vào thông tin phản hồi xuất hiện trên màn hình kính đeo có làm khán giả mất tập trung hay không và xem xét việc khán giả đánh giá như thế nào với các tình huống người diễn thuyết tỏ ra tự nhiên, ngắt quá nhiều, sử dụng nhiều từ ngữ phụ và duy trì tiếp xúc tốt bằng mắt theo ba điều kiện: phản hồi từ ngữ, phản hồi liên tục, và không phản hồi.
Tuy nhiên, không có sự khác biệt đáng kể về mặt thống kê giữa ba nhóm: tiếp xúc mắt, sử dụng từ ngữ phụ, bị phân tâm, và tỏ ra cứng nhắc, theo đánh giá của khán giả. Trong tương lai, các nhà nghiên cứu muốn kiểm tra hệ thống của mình với nhóm khán giả có trình độ hiểu biết cao hơn.
Các nhà nghiên cứu tin rằng hệ thống cung cấp thông tin phản hồi trực tiếp, hiển thị theo một cách riêng và không làm phiền này cũng có thể hữu ích đối với những người gặp khó khăn trong giao tiếp xã hội (ví dụ như hội chứng Asperger), và ngay cả với những người làm việc trong lĩnh vực dịch vụ khách hàng.