3 năm

Hồ sơ

Công ty Cổ phần Công nghệ Viindoo Quốc gia: Việt Nam Tỉnh thành: Hải Phòng Ngày tham gia: 21/10/2021 Thành viên vàng Sản phẩm chính: Viindoo SaaS, Dịch vụ Tập huấn Chuyển giao Công nghệ, Dịch vụ Tư vấn Triển khai Giải pháp , Phần mềm Quản trị Doanh nghiệp Viindoo, Viindoo Marketplace Lượt truy cập: 132,593 Xem thêm Liên hệ

Video

Các bước quan trọng nhất trong quy trình tuyển dụng

Các bước quan trọng nhất trong quy trình tuyển dụng

Quy trình tuyển dụng là la bàn định hướng giúp doanh nghiệp tìm kiếm được nhiều nhân tài. Vậy bước nào quan trọng nhất trong quy trình tuyển dụng của nhân sự trong doanh nghiệp? Hãy cùng Viindoo đi tìm câu trả lời trong bài chia sẻ dưới đây.

Điểm lại các bước trong quy trình tuyển dụng

Trước khi giải đáp thắc mắc: “Bước nào quan trọng nhất trong quy trình tuyển dụng?”, hãy cùng điểm qua quy trình tuyển dụng hoàn chỉnh gồm những bước nào nhé!

Quy trình tuyển dụng nhân sự cơ bản gồm có 7 bước, cụ thể là:

Bước 1: Chuẩn bị trước khi tuyển dụng

Bước 2: Đăng tin và thông báo tuyển dụng nhân sự

Bước 3: Đánh giá hồ sơ tuyển dụng của ứng viên

Bước 4: Phỏng vấn và kiểm tra trình độ ứng viên

Bước 5: Tiến hành xác định tuyển dụng

Bước 6: Thời gian thử việc

Bước 7: Quyết định tuyển dụng chính thức

Trên đây là 7 bước của một quy trình tuyển dụng nhân sự phổ biến có thể áp dụng cho tất cả các loại hình doanh nghiệp. Tuy nhiên, tùy thuộc vào quy mô, cơ cấu tổ chức, đặc thù kinh doanh và văn hóa mà doanh nghiệp có thể thay đổi cho phù hợp nhưng vẫn đảm bảo hiệu suất tuyển dụng. 

Quá trình phỏng vấn, đánh giá ứng viên là bước quan trọng nhất 

 

 

Giải đáp thắc mắc: Bước nào quan trọng nhất trong quy trình tuyển dụng?

Nền tảng của quy trình tuyển dụng nhân sự có thể được chuẩn hóa một cách thống nhất và sử dụng chung cho các doanh nghiệp. Tuy nhiên, để đưa ra lựa chọn bước nào quan trọng nhất trong quy trình tuyển dụng thì mỗi doanh nghiệp sẽ có những câu trả lời khác nhau. Lý do là bởi tất cả các bước trong quy trình tuyển dụng đều có vai trò riêng và tầm ảnh hưởng nhất định đến hiệu quả tuyển dụng của doanh nghiệp. Vì vậy, việc đánh giá tầm quan trọng của từng bước trong quy trình tuyển dụng sẽ phụ thuộc rất nhiều vào sự đánh giá riêng của mỗi doanh nghiệp.

Tuy nhiên, theo đánh giá của nhiều doanh nghiệp, phỏng vấn và kiểm tra trình độ ứng viên là bước quan trọng nhất trong quy trình tuyển dụng nhân sự của doanh nghiệp.

Trong quá trình phỏng vấn, doanh nghiệp sẽ có cơ hội hiểu rõ được năng lực, kinh nghiệm của ứng viên có thực sự phù hợp với vị trí đang trống của công ty trong thời điểm hiện tại hay không. Từ đó, người tuyển dụng sẽ đưa ra những đánh giá khách quan và chính xác nhất về ứng viên đó. Tìm kiếm được ứng viên phù hợp, chất lượng thì quá trình tuyển dụng nhân sự của doanh nghiệp mới có thể hoàn thành và kết thúc. 

Vì vậy, đây được coi là yếu tố then chốt giúp doanh nghiệp đưa ra đánh giá và quyết định đúng đắn về việc có tuyển ứng viên này hay không.

 
 

Quá trình phỏng vấn, đánh giá ứng viên là bước quan trọng nhất

Các yếu tố cần đánh giá khi quyết định tuyển dụng

Việc đánh giá và lựa chọn ứng viên phù hợp luôn là vấn đề khiến doanh nghiệp phải cân nhắc rất nhiều. Tuy nhiên, căn cứ vào những tiêu chí dưới đây, doanh nghiệp có thể đánh giá ứng viên khách quan và đúng đắn hơn. 

1. Khả năng chuyên môn

Một ứng viên chất lượng, phù hợp là người có sự hiểu biết và nắm vững kiến thức chuyên môn, đặc biệt là kiến thức, kỹ năng liên quan đến lĩnh vực kinh doanh của công ty. Doanh nghiệp có thể đánh giá thông qua kinh nghiệm làm việc, chứng chỉ, bằng cấp học tập liên quan hoặc qua các buổi phỏng vấn, bài kiểm tra năng lực.

2. Tiềm năng 

Hiện nay, kỹ năng mềm là một yếu tố được rất nhiều doanh nghiệp quan tâm khi chiêu mộ nhân tài. Đây sẽ là công cụ hỗ trợ ứng viên làm việc hiệu quả và chất lượng hơn. Ngoài ra, doanh nghiệp cũng có thể xem xét ứng viên thông qua tinh thần cầu tiến, ham học hỏi, đức tính trung thực, biết lắng nghe và khả năng thích ứng nhanh với công việc. 

3. Sự phù hợp với văn hóa công ty

Văn hóa công ty là một trong những yếu tố tạo nên sự thành công cho doanh nghiệp. Chính vì vậy, khi đánh giá ứng viên, doanh nghiệp cũng cần dựa trên tiêu chí khả năng thích nghi và hòa nhập với môi trường, văn hóa mới của công ty. Ứng viên thích nghi tốt với môi trường, văn hóa mới sẽ làm việc, sáng tạo hăng say hơn dù cho ở bất kỳ hoàn cảnh nào, đồng thời khả năng gắn bó lâu dài với doanh nghiệp sẽ cao hơn những ứng viên khác.  

Xem thêm: Thách thức của Doanh nghiệp trong cuộc chiến tối ưu hiệu quả tuyển dụng

Trên đây là những thông tin liên quan đến chủ đề bước nào quan trọng nhất trong quy trình tuyển dụng. Mong rằng bài viết này sẽ giúp các doanh nghiệp có cái nhìn tổng quan hơn về tầm quan trọng của mỗi bước trong quy trình tuyển dụng, đặc biệt là quá trình phỏng vấn, đánh giá ứng viên. Tuy nhiên với bước quan trọng nhất trong quy trình, bộ phận tuyển dụng cần lưu tâm và chú trọng nhiều hơn nhằm mang lại hiệu quả trọn vẹn cho quá trình tìm kiếm nhân tài cho công ty.