3 năm

Hồ sơ

Công ty Cổ phần Công nghệ Viindoo Quốc gia: Việt Nam Tỉnh thành: Hải Phòng Ngày tham gia: 21/10/2021 Thành viên vàng Sản phẩm chính: Viindoo SaaS, Dịch vụ Tập huấn Chuyển giao Công nghệ, Dịch vụ Tư vấn Triển khai Giải pháp , Phần mềm Quản trị Doanh nghiệp Viindoo, Viindoo Marketplace Lượt truy cập: 132,686 Xem thêm Liên hệ

Video

Data visualization - Phương pháp trực quan hóa dữ liệu

Data visualization - Phương pháp trực quan hóa dữ liệu

Trực quan hóa dữ liệu là sự biểu diễn dưới dạng hình họa của thông tin và dữ liệu. Bằng cách sử dụng các yếu tố trực quan như biểu đồ, đồ thị và bản đồ, các công cụ trực quan hóa dữ liệu cung cấp cho người xem một cái nhìn tổng quan và dễ hiểu về các xu hướng, biến động và các yếu tố đột biến của dữ liệu.

Đối với các tổ chức, doanh nghiệp nói riêng, trực quan hóa dữ liệu là công cụ giúp cho các nhà quản lý dễ dàng nắm bắt được tình hình hoạt động, kết quả hoạt động của tổ chức, doanh nghiệp mình, từ đó đưa ra được các quyết sách phù hợp, kịp thời.

Sự khác biệt của dữ liệu thô và dữ liệu đã trực quan hóa

Để thấy rõ hơn tác dụng của Data Visualization, chúng ta hãy cùng nhìn vào ví dụ dưới đây. 

 
 

Có thể thấy ngay, trực quan hóa dữ liệu giúp cho các số liệu này trở nên dễ đọc, dễ hiểu hơn nhiều cho người dùng. Việc các con số được hiển thị rõ ràng thông qua đồ thị và các mốc thời gian sẽ mang lại một cái nhìn tổng quan.

Một số phương pháp trực quan hóa dữ liệu điển hình

Có rất nhiều công cụ được sử dụng để trực quan hóa số liệu như: bar charts, pie charts, line charts, maps, histograms, dot plot, box plot, scatter plot... Chúng được phân loại tùy theo cách thức và mục đích sử dụng. Dưới đây, chúng ta sẽ cùng tìm hiểu một số công cụ thường gặp và dễ sử dụng nhất đối với những người mới bắt đầu với Data Visualization.

Biểu đồ dạng so sánh

Bar charts (Biểu đồ cột) được sử dụng để so sánh các nhóm dữ liệu khác nhau trong cùng một giai đoạn hay các giai đoạn khác nhau của cùng một dữ liệu. Ví dụ, chúng ta có thể so sánh doanh số trong năm theo từng khách hàng hay so sánh doanh số qua các tháng (Hình 2).

 

 

Ví dụ về biểu đồ cột trong phần mềm Viindoo

Pie charts (Biểu đồ hình tròn) có thể được sử dụng để so sánh tỷ lệ của các loại dữ liệu. Tuy nhiên, bạn cần lưu ý chỉ sử dụng công cụ này khi mức độ chênh lệch giữa các loại dữ liệu là đáng kể.

Cụ thể, nếu chúng ta cố gắng biểu diễn sự khác biệt giữa các loại dữ liệu có tỷ lệ xấp xỉ nhau ở mức 10%, 12%, 15% thì điều đó sẽ không mang lại nhiều ý nghĩa, trong trường hợp này chúng ta nên xem xét sử dụng một hình thức biểu diễn khác. 


 

Ví dụ về biểu đồ tròn trong phần mềm Viindoo

Biểu đồ diễn tả xu hướng

Line charts (Biểu đồ đường) hiển thị thông tin dưới dạng chuỗi các điểm dữ liệu. Đặc trưng của loại biểu đồ này là giúp chúng ta theo dõi được sự biến động, xu hướng, diễn biến của các đối tượng được biểu diễn.

Chính vì đặc trưng này nên biểu đồ đường thường chỉ được dùng để hiển thị dữ liệu theo thời gian. Đây cũng có thể được coi là một hạn chế của công cụ trực quan hóa dữ liệu này.

 
 
 

Ví dụ về biểu đồ diễn tả xu hướng trong phần mềm Viindoo

Bảng tổng hợp số liệu

Pivot Tables là một công cụ giúp tổng hợp và biểu diễn dữ liệu dưới dạng bảng một cách linh động. Các hoạt động tổng hợp và biểu diễn dữ liệu của Pivot Tables bao gồm: tóm tắt, sắp xếp, tổ chức lại, nhóm, đếm, tổng cộng, trung bình cộng...

Pivot Tables khác với dạng bảng biểu thông thường ở chỗ, nó cho phép người dùng tái sắp xếp dữ liệu và tổng hợp theo các tiêu chí mong muốn chỉ bằng một vài cú click chuột hay thao tác kéo thả đơn giản, bất kể lượng dữ liệu cần xử lý có lớn đến mức nào. 


 

Công cụ Pivot Tables trong Viindoo

Viindoo Dashboard là một bảng thông tin tập trung, được tổng hợp từ các bộ dữ liệu khác nhau, được biểu diễn dưới dạng trực quan hóa, nhằm mục đích cung cấp cho người sử dụng một cái nhìn tổng quan, toàn diện về toàn bộ cơ sở dữ liệu của họ. 

Đối với môi trường doanh nghiệp nói riêng, dashboard được sử dụng như một công cụ quản lý tổng hợp, giúp cho các nhà quản lý nắm bắt được các thông tin quan trọng, các yếu tổ nổi bật hay xu hướng biến động của các hoạt động kinh doanh, các dự án hay các quy trình vận hành nội bộ.

 

Công cụ Dashboard trong Viindoo

Từ đó, nhà quản lý có thể đưa ra các quyết sách, hành động phù hợp, kịp thời để xử lý các vấn đề cần thiết và thúc đẩy doanh nghiệp phát triển. Đồng thời, nhà quản lý cũng sở hữu được một bản báo cáo về "sức khỏe Doanh nghiệp" vô cùng chi tiết để trình bày lên Hội đồng Quản trị và các Nhà đầu tư.

Hiện nay, có rất nhiều ứng dụng công nghệ đã cung cấp các công cụ trực quan hóa dữ liệu nêu trên, từ những phần mềm quen thuộc nhất như Microsoft Office, Google Docs đến những ứng dụng phân tích dữ liệu chuyên nghiệp như Google Data Studio, Metabase hay Tableau... Nhưng để sử dụng được những ứng dụng này, chúng ta vẫn cần có một bước thu thập, tổng hợp và tích hợp dữ liệu từ nhiều nguồn và đi kèm với điều đó là các vấn đề về cơ sở hạ tầng và bảo mật dữ liệu. Vậy, có giải pháp nào cho thách thức này hay không? Bạn chắc chắn sẽ tìm thấy câu trả lời khi tìm hiểu về Giải pháp Phần mềm Hoạch định Nguồn lực doanh nghiệp - Viindoo của chúng tôi, cũng chính là phần mềm được sử dụng để tạo các hình ảnh mô phỏng cho bài viết này.