3 năm

Hồ sơ

Công ty Cổ phần Công nghệ Viindoo Quốc gia: Việt Nam Tỉnh thành: Hải Phòng Ngày tham gia: 21/10/2021 Thành viên vàng Sản phẩm chính: Viindoo SaaS, Dịch vụ Tập huấn Chuyển giao Công nghệ, Dịch vụ Tư vấn Triển khai Giải pháp , Phần mềm Quản trị Doanh nghiệp Viindoo, Viindoo Marketplace Lượt truy cập: 132,677 Xem thêm Liên hệ

Video

Giải quyết bài toán thiếu hụt nhân sự: Doanh nghiệp cần thay đổi

Giải quyết bài toán thiếu hụt nhân sự: Doanh nghiệp cần thay đổi

Sau thời gian dài “ngủ đông” do tác động của đại dịch Covid-19, các Doanh nghiệp Việt Nam đang quay trở lại đường đua doanh số. Thế nhưng, trước khi có thể đưa ra các chiến lược hay kế hoạch kinh doanh hiệu quả, nhiều Doanh nghiệp đã gặp khó khăn ngay từ những bước đầu tiên do thiếu hụt nhân sự. Để giải quyết được bài toán này, Doanh nghiệp cần thay đổi cách khai thác thị trường nhân sự vốn đang rất cạnh tranh của Việt Nam.

Thị trường nhân sự Việt Nam: Cung không đủ cầu

Theo Báo cáo thị trường tuyển dụng năm 2021 & Xu hướng tuyển dụng trong năm 2022 của TopCV, 43,2% Doanh nghiệp đang mắc phải vấn đề thiếu hụt nhân sự, tăng 1,6% so với năm 2020. Trong khi đó, số người thất nghiệp trong độ tuổi lao động ở Việt Nam lại đang có xu hướng gia tăng (từ 1,19 triệu người trong năm 2020 tăng lên thành 1,4 triệu người trong năm 2022). Từ những con số này, ta có thể thấy được một “nghịch lý” đang tồn tại trong ngành nhân sự Việt Nam: Doanh nghiệp thì không có người làm, nhưng tỷ lệ thất nghiệp vẫn rất cao.

 
 

Theo TopCV, 43,2% Doanh nghiệp đang mắc phải vấn đề thiếu hụt nhân sự, tăng 1,6% so với năm 2020.

Giải thích cho tình trạng này, nhiều Doanh nghiệp nhấn mạnh vào số lượng hồ sơ ứng viên và kỹ năng chuyên môn của ứng viên. Cụ thể, 70,6% Doanh nghiệp trong khảo sát của TopCV cho rằng số lượng hồ sơ ứng viên chưa đáp ứng đủ nhu cầu tuyển dụng, và 55,5% Doanh nghiệp nhận định rằng các ứng viên chưa có đủ kỹ năng chuyên môn.

 
 

Những nguyên nhân dẫn đến tình trạng thiếu hụt nhân sự tại Doanh nghiệp

Nếu đánh giá những số liệu này từ góc nhìn của một quy trình tuyển dụng, ta có thể thấy được rằng Doanh nghiệp đang bị “tắc” ngay từ những bước đầu tiên - bước thu thập hồ sơ ứng tuyển. Đây là do Doanh nghiệp chưa xây dựng được những “điểm dừng” hấp dẫn (ví dụ: website tuyển dụng) để phổ biến được thông tin tuyển dụng và văn hóa Doanh nghiệp. Bên cạnh đó, quy trình tuyển dụng thông thường của Doanh nghiệp vẫn còn phức tạp và mất thời gian. Ngay cả khi nhân viên tuyển dụng đã thu thập được hồ sơ thì những hồ sơ này cũng chỉ được xử lý một cách thủ công, đồng nghĩa với việc nhiều ứng viên bị bỏ sót.

Đứng trước những vấn đề này, nhiều Doanh nghiệp buộc phải tìm đến những giải pháp nhân sự ứng dụng công nghệ để thay đổi cách vận hành của bộ phận tuyển dụng; cải tiến, tinh gọn và đẩy nhanh quy trình tuyển dụng, từ đó giải quyết bài toán thiếu hụt nhân sự, thực hiện hóa những chiếc lược của Doanh nghiệp.

Để Doanh nghiệp không còn phải “đỏ mắt” tìm người

Quy trình tuyển dụng hiện tại ở nhiều Doanh nghiệp vẫn đang được thực hiện thủ công, ứng dụng công nghệ chỉ ở mức tối thiểu. Cụ thể, việc lưu trữ hồ sơ và thông tin ứng viên vẫn chỉ được thực hiện thủ công trên các phần mềm như Excel hay Google Drive. Thay vì dành thời gian và nguồn lực cho việc tìm kiếm các ứng viên mới thì chuyên viên tuyển dụng lại mất thời gian để sắp xếp, quản lý hồ sơ.

Quy trình tuyển dụng ở nhiều Doanh nghiệp dù thủ công là vậy, nhưng tỷ lệ Doanh nghiệp Việt Nam có nhu cầu ứng dụng công nghệ vào quản trị nhân sự vẫn chỉ nằm ở mức thấp. Theo khảo sát của TopCV, có 58% trên tổng số Doanh nghiệp trả lời “Không”, chỉ 42% trả lời có áp dụng. Có thể nói, việc áp dụng công nghệ trong quản lý nhân sự hiện nay chưa thật sự được đánh giá cao đối với các Doanh nghiệp Việt Nam. 

Trước những tiến bộ vượt bậc trong công nghệ và làn sóng Chuyển đổi số, Doanh nghiệp giờ đây buộc phải lựa chọn: Ứng dụng phần mềm quản lý tuyển dụng để hoạt động hiệu quả hơn, hoặc là tiếp tục đi vào “lối mòn” và tự động bị đào thải trong một thị trường tuyển dụng cạnh tranh và khốc liệt như hiện nay.

 

 

Khi đã xác định được hướng đi tuyển dụng dựa trên Chuyển đổi số, Doanh nghiệp cần phải định hình lại lộ trình, cách thức để có những bước thay đổi chiến lược trong toàn bộ hệ thống tuyển dụng của mình.

Ngay từ khâu tiếp cận ứng viên, Doanh nghiệp sẽ phải trở nên chủ động hơn, không còn xuất hiện một cách thụ động trên các trang web tuyển dụng từ bên thứ ba như trước kia nữa. Thay vào đó, Doanh nghiệp ứng dụng công nghệ để tự xây cho mình những “điểm chạm” (ví dụ: website tuyển dụng) để ứng viên có thể biết đến thương hiệu nhiều hơn và tự tìm đến với mình.

Không chỉ vậy, Doanh nghiệp cũng sẽ phải thay đổi trong cách lưu trữ và quản lý hồ sơ ứng viên. Cụ thể hơn, hồ sơ ứng viên sẽ cần được đưa vào một hệ thống tập trung, trong đó các thông tin về nguồn ứng viên, quy trình xử lý và mức độ ưu tiên sẽ cần được làm rõ. Từ đó, chuyên viên tuyển dụng có thể theo sát quá trình tuyển dụng, không bỏ sót bất cứ thông tin nào.

Từ những nguồn thông tin đã thu thập được, Doanh nghiệp cũng sẽ phải sử dụng công nghệ để tạo cơ sở dữ liệu về ứng viên, qua đó có cơ sở để phân tích hiệu quả tuyển dụng và đưa ra chiến lược tuyển dụng hiệu quả.

Nhìn chung, bằng việc ứng dụng công nghệ trong tuyển dụng, quy trình tuyển dụng tưởng chừng như phức tạp và cồng kềnh, liên quan đến nhiều phòng ban đã được tinh gọn và giảm tải hơn rất nhiều. Lúc này đây, Doanh nghiệp có được lợi thế cạnh tranh vô cùng lớn trên thị trường tuyển dụng, tạo đòn bẩy để thu hút nhân tài và phát triển những kế hoạch kinh doanh trong tương lai.

Giải quyết bài toán thiếu hụt nhân sự cùng với Viindoo HRM

Đồng hành cùng Doanh nghiệp trong công cuộc Chuyển đổi số và giải quyết bài toán về thiếu hụt nhân sự, Viindoo HRM cung cấp một giải pháp Quản lý Tuyển dụng toàn diện, mang lại trải nghiệm xuyên suốt và liền mạch cho cả nhà tuyển dụng và ứng viên. Bài toán về thiếu hụt nhân sự giờ đây đã được giải quyết với các tính năng:

Xây dựng website tuyển dụng riêng biệt

Xây dựng và quản lý ứng viên từ nhiều nguồn khác nhau

Tự động hóa quy trình tuyển dụng

Báo cáo hiệu quả tuyển dụng

Tích hợp đa tính năng trên cùng một nền tảng Viindoo

Ứng dụng những công nghệ hiện đại và đáp ứng được những nhu cầu cấp thiết nhất trong tuyển dụng, giải pháp Quản lý Tuyển dụng của Viindoo tối ưu quá trình tuyển dụng, số hóa mọi dữ liệu và tự động hóa mọi quy trình với một mức giá phù hợp, là một sự lựa chọn tối ưu cho quá trình Chuyển đổi số của Doanh nghiệp.