Chỉ vài thập niên trước, chẳng có mấy người ao ước rằng mình sẽ trở thành một chuyên gia trong lĩnh vực bán hàng cả. Nhưng ngày nay, hơn ba tỷ người trên Trái đất kết nối với nhau qua Internet. Thế giới trở nên phẳng hơn, khiến cơ hội để các doanh nghiệp mở rộng thị trường của mình cũng lớn hơn.
Điều này vô hình chung biến bán hàng (selling) trở thành một nghề nghiệp "hot" trong xã hội. Nhưng, selling về bản chất không giống như những thành kiến vốn tồn tại trong suy nghĩ của chúng ta. Để trở thành một người bán hàng tài giỏi, bạn cần phải hiểu rõ những khái niệm đặc thù, như B2B hay B2C.
Tổng quan về B2B và B2C
B2B là từ viết tắt của “Business to Business – Doanh nghiệp và doanh nghiệp” – mô hình kinh doanh thương mại điện tử xảy ra giữa các doanh nghiệp với nhau.
B2C (Business to Custome) thương mại điện tử B2C là các giao dịch giữa doanh nghiệp và khách hàng. Trong đó, đối tượng khách hàng của loại hình này là các cá nhân mua hàng.
Sự khác biệt cơ bản giữa B2B và B2C
Đặc điểm |
B2B |
B2C |
Lượng khách hàng |
Thường hạn chế hơn |
Đông đảo |
Khối lượng mua hàng |
Nhiều |
Ít |
Quy trình mua hàng |
Nhiều bước , phức tạp |
Ít bước, dễ dàng |
Quan hệ với khách hàng |
Quan hệ chặt chẽ |
Quan hệ xây dựng trên tính trung thành và độ thỏa mãn của khách hàng |
Đặc trưng của khách hàng |
Lựa chọn ít dựa trên cảm tính, mà trên hiệu quả hoạt động |
Lựa chọn của nhà bán lẻ dựa trên cảm xúc và hình ảnh, ấn tượng |
>> Xem thêm: Quản lý dữ liệu khách hàng hiệu quả trong bán hàng
Sự khác biệt giá bán hàng giữa thị trường B2B và B2C
Yếu tố |
B2B |
B2C |
Giá niêm yết |
Không phải giá cuối cùng |
Là giá cuối cùng khi đến tay người tiêu dùng |
Giá thực tế |
Không phải là giá niêm yết. Là giá đã thông qua thương lượng. Là giá cuối cùng khi thực hiện giao dịch |
Là giá niêm yết |
Giá chiết khấu |
Chiết khấu tiền mặt Chiết khấu thương mại Chiết khấu số lượng Giảm giá cuối kỳ Giá FOB & CIF |
Hình thức chiết khấu hạn chế hơn B2B, chiết khấu về số lượng |
Quan hệ đối tác |
Ảnh hưởng nhiều đến giá thực tế Nếu 2 bên có quan hệ tốt giá thương thảo sẽ tốt hơn |
Ít ảnh hưởng hơn |
Thương thảo giá |
Xuất hiện trong mọi trường hợp mua bán |
Ít xuất hiên hơn |
Độ co dãn cầu |
Ít nhạy hơn với giá |
Nhạy cảm với giá |
Đấu thầu cạnh tranh |
Rất phổ biến |
Không phổ biến |
Thị trường mục tiêu |
Nhỏ và tập trung |
Rộng lớn |
Như vậy có thể thấy, B2B chú trọng về mối quan hệ hợp tác lâu dài với nhau. Tuy nhiên hơi phức tạp về quy trình giao dịch. Còn B2C thì khách hàng là đại chúng, mối quan hệ ít khăng khít, thuận mua vừa bán.
Dù bạn lựa chọn thị trường nào, cũng có thể bạn sẽ kết hợp cả hai loại hình nhưng hãy đảm bảo hàng hoá của bạn luôn chất lượng và giá cả hợp lý để giữ cho công việc được nhanh hơn và dễ dàng hơn dù dùng bất cứ phương pháp nào.
Hai thị trường B2B và B2C này được ứng dụng rõ nét trong phần mềm quản trị doanh nghiệp của Công ty Viindoo chúng tôi. Có thể thấy rõ nhất qua việc mỗi khách hàng doanh nghiệp hoặc mỗi nhóm khách hàng chúng ta có thể đưa ra từng bảng giá riêng và gắn thẳng trực tiếp đến khách hàng doanh nghiệp hoặc nhóm khách hàng đó.
Xây dựng Bảng giá cho Khách hàng lẻ (B2C) trong phần mềm bán hàng Viindoo Sales
Còn rất nhiều tính năng để phù hợp với nhiều mô hình kinh doanh cũng như đáp ứng được nhu cầu của các doanh nghiệp tại Việt Nam.
Bạn hãy trải nghiệm ngay bằng cách đăng kí ngay tài khoản miễn phí trên Viindoo với sự trợ giúp của các chuyên viên tư vấn và tài liệu trực tuyến rất chi tiết để trải nghiệm nhé!