3 năm

Hồ sơ

Công ty Cổ phần Công nghệ Viindoo Quốc gia: Việt Nam Tỉnh thành: Hải Phòng Ngày tham gia: 21/10/2021 Thành viên vàng Sản phẩm chính: Viindoo SaaS, Dịch vụ Tập huấn Chuyển giao Công nghệ, Dịch vụ Tư vấn Triển khai Giải pháp , Phần mềm Quản trị Doanh nghiệp Viindoo, Viindoo Marketplace Lượt truy cập: 132,672 Xem thêm Liên hệ

Video

Tuyển dụng nhân tài: Ứng viên cũng giống như khách hàng tiềm năng!

Tuyển dụng nhân tài: Ứng viên cũng giống như khách hàng tiềm năng!

Áp lực “tuyển đúng người” của các doanh nghiệp đang khiến cho cuộc chiến cạnh tranh về nguồn nhân lực trở nên khốc liệt hơn bao giờ hết. Bên cạnh hàng loạt những đãi ngộ; cam kết về lộ trình đào tạo, thăng tiến, nhà tuyển dụng cũng cần xây dựng chiến lược thu hút nhân tài một cách bài bản nhất. Và một trong những bí quyết quan trọng nhất đó là coi ứng viên như khách hàng tiềm năng của doanh nghiệp.

Vì sao doanh nghiệp nên coi ứng viên như khách hàng tiềm năng?

Thứ nhất, thị trường lao động chất lượng cao đang dần “khó tính”.

Trong bối cảnh thị trường lao động phục hồi và cạnh tranh khốc liệt, việc thụ động chờ đợi ứng viên đến nộp CV và lựa chọn cũng giống như việc doanh nghiệp không marketing, không tiếp thị mà chỉ chờ đợi khách hàng tìm kiếm sản phẩm của bạn. Điều này được các nhà tuyển dụng thấy rõ ở nhóm ngành đang “khát” nguồn lao động chất lượng cao. Chế độ đãi ngộ không phải tất là tất cả những gì một ứng viên quan tâm, họ cân nhắc nhiều về vị trí công việc và môi trường làm việc tương lai. Vì vậy, giống như việc tìm kiếm và chăm sóc khách hàng tiềm năng, nhà tuyển cũng cần mang đến một trải nghiệm ứng viên tốt để chiếm ưu thế. Bằng những “tín hiệu” tích cực nhận được từ quy trình tuyển dụng, họ sẽ đưa ra quyết định có nên gắn bó với doanh nghiệp này hay không.

 
 

Thứ hai, doanh nghiệp có thể mất đi những ứng viên sáng giá.

Một ứng viên chất lượng luôn hiểu rõ “Không nên bỏ trứng vào cùng một giỏ” và lãng phí thời gian dài chờ đợi phản hồi. Trong cùng một lĩnh vực đang nhắm tới, họ thậm chí sẽ chuyển hướng sang những đối thủ cạnh tranh của doanh nghiệp. Đối với những ngành nghề đang “khát” nhân lực, tình huống này là một bất lợi. 

Bên cạnh đó, ứng viên cũng có thể từ chối lời mời làm việc vì ứng xử thiếu tinh tế trong quá trình phỏng vấn. Nếu nhà tuyển dụng không thể hiện mức độ quan tâm về vị trí tuyển dụng hoặc sự tôn trọng phù hợp thì đó sẽ trở thành tác động tiêu cực. Đối với ứng viên, ấn tượng ban đầu về doanh nghiệp rất quan trọng để đưa ra quyết định. 

Thứ ba, văn hóa ứng xử trong tuyển dụng ảnh hưởng tới thương hiệu tuyển dụng.

Thực tế, thương hiệu tuyển dụng là một phần quan trọng bối cảnh cạnh tranh để thu hút nguồn nhân lực, dễ dàng để ứng viên chia sẻ lại trải nghiệm ứng tuyển của mình trên các mạng xã hội, bao gồm cả những đánh giá tích cực và tiêu cực về doanh nghiệp. Chỉ một bài đăng viral hoặc bình luận trên group Tìm việc làm hoặc Review công ty về quy trình tuyển dụng thiếu chuyên nghiệp cũng có thể ảnh hưởng nghiêm trọng danh tiếng của doanh nghiệp. Sự thật có thể không hoàn toàn đúng vậy nhưng chắc chắn doanh nghiệp vẫn cần thời gian và nguồn lực để giải quyết hệ quả đó. 

 
 

Chính vì vậy, phương án tốt nhất là xây dựng chiến lược tuyển dụng minh bạch, ứng xử một cách tôn trọng và nhã nhặn. Điều này sẽ đơn giản hơn rất nhiều so với việc xử lý các sự cố ảnh hưởng đến uy tín thương hiệu.

Làm thế nào để nhà tuyển dụng không “tuột tay” những ứng viên tốt?

 

 

Ứng dụng Viindoo HRM giúp nhà tuyển dụng xây dựng bộ dữ liệu minh bạch.

Nhanh chóng kết nối và tạo sự tin tưởng.

Nhà tuyển dụng thường mất nhiều thời gian để đưa ra phản hồi với ứng viên vì hồ sơ nằm rải rác ở nhiều nơi, lọc và soạn email gửi riêng từng người để hẹn lịch phỏng vấn... Vì vậy, nhà tuyển dụng cần chuẩn bị một bộ công cụ Tuyển dụng để lưu trữ, phân loại và sàng lọc thông tin nhanh từ đó rút ngắn thời gian phản hồi. Nhanh chóng liên hệ với những ứng viên tiềm năng, lưu trữ hồ sơ để tạo một cơ sở dữ liệu tuyển dụng dồi dào và có thể sử dụng tối ưu hiệu quả tuyển dụng cho các chiến dịch sau. Tốc độ chính là ưu thế và thiện chí của doanh nghiệp trong mắt ứng viên.

Bên cạnh đó, hãy để ứng viên luôn cảm thấy sự kết nối trong suốt hành trình ứng tuyển, sự hiện hữu của nhà tuyển dụng giúp họ cảm thấy được quan tâm hơn những thông tin tuyển dụng ngắn gọn. Thông qua các website, fanpage tuyển dụng hoặc fanpage truyền thông nội bộ, ứng viên và doanh nghiệp sẽ có thêm “điểm chạm” để tạo ra những ấn tượng tích cực. 

Tối ưu quy trình bằng công nghệ.

Chúng ta thường ấn tượng với những thứ tối giản mà tiện ích và tương tự, công nghệ cũng có thể thiết kế một quy trình tuyển dụng đơn giản giúp doanh nghiệp mang đến trải nghiệm đó tới ứng viên.

 

 

Viindoo HRM giúp các doanh nghiệp chủ động thiết kế các quy trình tuyển dụng tối ưu hơn. 

Theo Khảo sát “Hành vi tìm việc làm của người lao động” năm 2021 từ Top CV, 96,3% ứng viên cho biết họ sẵn sàng làm bài test trong quá trình ứng tuyển. Đây là một yếu tố thuận lợi để các doanh nghiệp áp dụng các Khảo sát trực tuyến, rút ngắn quy trình, nâng cao hiệu quả tuyển dụng. Dựa trên những bộ tiêu chí xây dựng logic, Khảo sát trực tuyến sẽ trở thành công cụ tiện ích để đánh giá đa chiều kiến thức chuyên môn và các kỹ năng mềm của ứng viên. 

 

 

Quy trình phòng vấn đảm bảo tiêu chí thống nhất và minh bạch.

Quan trọng hơn nữa, doanh nghiệp luôn phải minh bạch về toàn bộ quá trình ứng tuyển từ nộp hồ sơ, phỏng vấn, thông báo kết quả theo một luồng email duy nhất… Giữ mọi thứ đơn giản và đặt ra kỳ vọng giúp loại bỏ các rào cản không cần thiết trong suốt quá trình ứng tuyển.

Xây dựng thương hiệu tuyển dụng gắn với văn hóa doanh nghiệp tích cực.

Thương hiệu tuyển dụng với nền tảng văn hóa tích cực và lớn mạnh sẽ giúp doanh nghiệp dễ dàng hơn trong việc tuyển dụng những người đầy tiềm năng để tạo ra giá trị và lợi nhuận cho mình. Điều đó được lan tỏa từ chính những lần tiếp xúc đầu tiên với ứng viên như văn phong phản hồi email; ứng xử tôn trọng, chuyên nghiệp trong buổi phỏng vấn hay những cam kết phúc lợi và đạo tạo phát triển kỹ năng. Khi đã thấy yêu thích, phù hợp với văn hóa doanh nghiệp, ứng viên không chỉ bị thu hút mà còn muốn gắn bó lâu dài với doanh nghiệp của bạn.

Kết

Đã đến lúc các doanh cần chọn lựa và đánh đổi. Chờ đợi 5 ngày để được xác nhận yêu cầu vị trí tuyển dụng hay hồi đáp ứng viên chắc chắn không phải truyền thống cần giữ gìn và bạn sẽ mất ứng viên vào tay đối thủ trong chớp mắt. Việc áp dụng công nghệ tuyển dụng sẽ thể hiện với ứng viên sự đầu tư và chuyện nghiệp của công ty vào việc bắt kịp xu hướng và học hỏi cái mới, nhất là với những ứng viên trẻ tuổi, năng động. Hình ảnh nào bạn muốn được ứng viên nhớ đến?