3 năm

Hồ sơ

Công ty Cổ phần Công nghệ Viindoo Quốc gia: Việt Nam Tỉnh thành: Hải Phòng Ngày tham gia: 21/10/2021 Thành viên vàng Sản phẩm chính: Viindoo SaaS, Dịch vụ Tập huấn Chuyển giao Công nghệ, Dịch vụ Tư vấn Triển khai Giải pháp , Phần mềm Quản trị Doanh nghiệp Viindoo, Viindoo Marketplace Lượt truy cập: 132,883 Xem thêm Liên hệ

Video

Xây dựng quy trình tuyển dụng dựa trên khung kỹ năng - bí quyết tuyển người tài cho doanh nghiệp

Xây dựng quy trình tuyển dụng dựa trên khung kỹ năng - bí quyết tuyển người tài cho doanh nghiệp

Thống kê đầu năm 2022 từ LinkedIn cho thấy, có khoảng 40% đơn vị tuyển dụng trên nền tảng này tìm kiếm ứng viên dựa trên khung kỹ năng - tăng 20% so với cùng kỳ năm ngoái. Đặc biệt, các đơn vị này có tỷ lệ tuyển dụng thành công cao hơn tới 60% so với những doanh nghiệp khác. Rõ ràng, việc tuyển dụng dựa trên khung kỹ năng sẽ giúp doanh nghiệp tiếp cận với nhiều ứng viên chất lượng hơn so với phương thức cũ. 

Vậy làm thế nào để doanh nghiệp có thể áp dụng quy trình tuyển dụng nhân viên dựa theo khung kỹ năng một cách trơn tru? Ngoài việc tìm kiếm ứng viên như cách trên đây, lãnh đạo doanh nghiệp nên làm gì để tăng cường hiệu quả cho hướng tuyển dụng này? 

1. Xây dựng khung kỹ năng nhân viên cho doanh nghiệp

Muốn tuyển được đúng người, trước hết doanh nghiệp cần trả lời câu hỏi: công việc đó đòi hỏi những kỹ năng nào? Thực tế, nhiều lãnh đạo doanh nghiệp lựa chọn việc đặt hết công việc này vào tay bộ phận nhân sự. Song, chưa chắc nhân viên tuyển dụng đã thực sự hiểu hết được những kỹ năng mà doanh nghiệp đòi hỏi ở các vị trí. 

Vì thế, việc đầu tiên doanh nghiệp cần làm là xây dựng khung kỹ năng nhân viên cho từng vị trí, cấp bậc, phòng ban. Đây sẽ là khung tham chiếu quan trọng cho bộ phận nhân sự trong quá trình tuyển dụng, đảm bảo không bỏ sót nhân tài cho doanh nghiệp.

2. Tuyển dụng dựa trên nhu cầu & khung kỹ năng của từng phòng ban

Sau khi đã xây dựng được khung kỹ năng cho từng vị trí, đây là lúc ứng dụng khung kỹ năng đó vào quá trình tuyển dụng cho doanh nghiệp. Bộ phận nhân sự sẽ tìm kiếm và chọn lọc ứng viên dựa theo khung kỹ năng trên. 

Bên cạnh vấn đề về chất lượng, kỹ năng ứng viên chưa đáp ứng với yêu cầu thực tế, vấn đề khác mà nhiều doanh nghiệp gặp phải ở giai đoạn này là tốc độ tuyển nhân sự mới chưa tương đồng với nhu cầu phòng ban. Vì thế, lời khuyên là các bộ phận nên tự đề xuất yêu cầu tuyển dụng, từ đó phòng nhân sự sẽ sắp xếp tuyển ứng viên sao cho phù hợp, kịp thời cho công việc. Điển hình, các bộ phận phòng ban có thể tạo đề nghị tuyển mới nhân sự qua ứng dụng Tuyển dụng - Viindoo Recruitment.


 

Tạo đề nghị tuyển mới nhân sự với ứng dụng Tuyển dụng - Viindoo Recruitment.

3. Đánh giá kỹ năng ứng viên trên từng giai đoạn 

Quy trình tuyển dụng nhân sự dựa theo kỹ năng không dừng lại ở việc tìm kiếm ứng viên. Ở từng giai đoạn phỏng vấn, đánh giá sau đó, doanh nghiệp cũng cần phải có công cụ đánh giá phù hợp để xem xét các kỹ năng hiện có của ứng viên có phù hợp với yêu cầu vị trí. Doanh nghiệp có thể áp dụng việc đánh giá kỹ năng, kiến thức của ứng viên với ứng dụng Khảo sát - Viindoo Survey. Ngay cả trong quá trình phỏng vấn, người quản lý cũng có thể xem xét, đánh giá ứng viên dựa theo khung yêu cầu đã đề ra.

 Đặc biệt, ứng dụng Tuyển dụng của Viindoo còn được tích hợp tính năng quản lý kỹ năng ứng viên. Nhờ đó, nhà quản lý có thể ghi nhận toàn bộ kỹ năng ứng viên trên hồ sơ hoặc tìm kiếm ứng viên theo kỹ năng. Tính năng này kết hợp cùng công cụ lọc, nhóm mạnh mẽ cho phép doanh nghiệp lưu lại và quản lý hồ sơ các ứng viên cũ một cách khoa học, chi tiết theo các bộ kỹ năng khác nhau.


 

Bộ phận nhân sự dễ dàng tìm kiếm, tra cứu các hồ sơ cũ để tái tuyển dụng cho vị trí khác phù hợp.

4. Tự động đào tạo hội nhập nhân viên dựa theo yêu cầu khung kỹ năng

Việc có sẵn khung kỹ năng cho nhân viên theo từng vị trí còn giúp tiết kiệm thời gian, công sức hướng dẫn và đào tạo cho nhân sự mới. Dựa trên khung kỹ năng đã có, từng phòng ban có thể xây dựng thêm quy trình hội nhập, đào tạo nhân viên mới. Bản thân nhân viên khi nhìn vào đây cũng nhanh chóng biết được mình đang ở đâu, cần bổ sung kiến thức, kỹ năng gì để đáp ứng yêu cầu công việc. Điều này giúp tăng khả năng làm quen và thích ứng của nhân viên mới, rút ngắn quá trình đào tạo ban đầu cho doanh nghiệp.

Ở đây, ứng dụng Quản lý Nhân viên - Viindoo Employees hỗ trợ lên các hành động tự động để đào tạo nhân viên. Việc này giúp tiết kiệm thời gian cho người quản lý, nhất là với các doanh nghiệp có quy mô nhân sự lớn.

 

Lên các hành động tự động để đào tạo nhân viên với Viindoo Employees.

5. Liên tục bổ sung, hoàn thiện quy trình

Các báo cáo chi tiết, đa dạng của bộ ứng dụng quản lý nhân sự trong Giải pháp Viindoo còn là công cụ đắc lực hỗ trợ lãnh đạo doanh nghiệp tối ưu quy trình tuyển dụng và đào tạo nhân sự. Dựa trên thống kê lượng ứng viên qua từng vòng, số ứng viên tuyển thành công, hiệu quả công việc mà mức độ đáp ứng yêu cầu, thời gian gắn bó của nhân viên… nhà quản lý dễ dàng phát hiện vấn đề, điểm cần cải thiện của quy trình. 

Trong bối cảnh “cuộc chiến” tuyển dụng ngày càng khốc liệt như hiện nay, việc chọn lựa đúng người lại càng nan giải hơn bao giờ hết. Doanh nghiệp sẽ cần đơn vị đồng hành đáng tin cậy giúp tối ưu hiệu quả tuyển dụng, hay hơn thế là “đi tắt đón đầu” trên hành trình chuyển đổi số. Giải pháp Viindoo - với những ưu thế đặc biệt như trên, sẽ là lựa chọn phù hợp cho doanh nghiệp trên hành trình đó.